หน้าตาเกมที่เราจะสร้างให้คล้ายคือแบบนี้ โดยทุกคนสามารถเข้าไปเล่นได้ที่ : https://trex-runner.com/
โดยเราจะใช้ ทฤษฎีแกน x แกน y เป็น concept หลักในการพัฒนาเกมนี้ตาม google กัน อ้างอิงดังนี้ เพื่อเอามาสร้างเกมเรากัน โดย เราต้องการให้ สิ่งกรีดขวางวิ่งมาเป็นแกน x และเราต้องกำหนดตัวละครหลักของเราให้มีการเคลื่อนไหวเป็นแกน y เพื่อหลบ พูดง่ายๆ คือ เราจะให้ตัวละครกระโดดหลบสิ่งขีดขวางข้างหน้า
โดยมีทั้งหมด 5 ขั้นต้องดังนี้
1.สร้าง ตัวละคร ของเรา ให้กระโดด
2.สร้างอุปสรรคในการเคลื่อนย้าย
3.สร้างตัวแปรและกำหนดเงื่อนไข
4.ทำระบบ Game Over เพื่อหยุดเกม
5.เพิ่มอุปสรรคอื่น ๆ ในเกม
ถ้าทำครบ 5 ขั้นตอนแล้วเราก็จะได้เกมหน้าตาแบบนี้ใน Scratch ค่ะ
มาเริ่มกันที่ขั้นตอนที่ 1 สร้างตัวละครของเราให้กระโดด
พอเราเข้าหน้า Project ของเราแล้ว ต่อมาเราจะมาสร้างตัวละคร ที่เราต้องการให้คลิกที่ ไอคอน รูปแมว และเลือกเมนู Choose a Sprite เพื่อสร้างตัวละครของเรากัน ในโปรเจคเราจะเลือกที่หัวข้อ Animals เพื่อเลือกน้องไดโนเสาร์กัน ตรงนี้ทุกคนสามารถสร้างหรือเลือกตัวละครที่ตัวเองต้องการได้เลย นะคะ จะเป็น น้องสุนัข หรือ คน ก็ได้ตามสบายเลย
พอได้ตัวละครแล้วต่อไปเรามาสร้าง พื้นหลัง ของตัวละครกัน ไปที่ไอคอนรูปภาพ เลือก Choose a Backdrop
เลือก Backdrop หรือ พื้นหลังตามในชอบได้เลยนะคะ
เย้ๆ เราได้ตัวละคร และ พื้นหลัก เสร็จเรียบร้อยแล้ว !!!
ต่อไปมาสร้าง คำสั่งในการกระโดดในกับตัวละคร กัน ด้วยเราจะใช้ Block หลักๆ อยู่ 4 ประเภท คือ
- Motion
- Events
- Control
- Sound
คำอธิบายโปรแกรม :
1.When Clicked (ธง) เรา set default ตำแหน่งของตัวละครไว้ให้อยู่ตำแหน่งนี้เสมอเวลากดเริ่มเกม
2. When space key pressed ให้คำสั่งที่ทำงานเรื่องกด space bar ใน key board เรา
3. จากนั้นให้ block เสียงทำงานเมื่อมีการกด key มา
4. ใช้ block repeat ในการกำหนดให้คำสั่งใต้ block มีการวนซ้ำ
5. ใช้ block change y เป็นการ เปลี่ยนตำแหน่ง แกน y ของตัวละครเรา
ขั้นตอนที่ 2 สร้างอุปสรรคในการเคลื่อนย้าย
พอเราเลือกอุปสรรค ที่เราต้องการให้ตัวละครเรากระโดดข้ามแล้วต่อไป ทำการสร้างคำสั่งในการ เคลื่อนไหว เป็น ลูป ดังนี้
คำอธิบายโปรแกรม :
1.When Clicked (ธง) เรา set default ตำแหน่งของสิ่งของ ไว้ให้อยู่ตำแหน่งนี้เสมอเวลากดเริ่มเกม
2. repeat until ให้ สิ่งของ วนลูป จนกว่าจะออกจากเงื่อนไข
3. จากนั้นให้ block เสียงทำงานเมื่อมีการกด key มา
4. ใช้ block repeat ในการกำหนดให้คำสั่งใต้ block มีการวนซ้ำ
5. ใช้ block change y เป็นการ เปลี่ยนตำแหน่ง แกน y ของตัวละครเรา
ขั้นตอนที่ 3 สร้างตัวแปรและกำหนดเงื่อนไข
มาที่ส่วนของ Code เลือกเมนู Variable และคลิกเลือกที่ Make a Variable
สร้างตัวแปรชื่อมา Score ใช้เก็บข้อมูลของ คะแนน เมื่อตัวละครข้ามผ่านสิ่งขีดขวางได้
จากนั้นก็เอา Code Variable Score มาใช่ใน ตัวของสิ่งขีดขวาง
ที่นี่เวลาสิ่งขีดขวาง สัมผัสหรือผ่านตัวละครของเราก็จะได้คะแนน +1 ทุกครั้ง
ขั้นตอนที่ 4 ทำระบบ Game Over เพื่อหยุดเกม
แต่มันก็ยังไม่เสร็จดี เราต้องทำการสร้างระบบ Game Over เมื่อตัวละครเราสัมผัสกับสิ่งขีดขวาง เกมก็จะหยุดทันที ก่อนอื่นเราต้องมาสร้าง หน้าตาของการแสดงผลเวลาเกมแพ้ก่อน โดยเราจะไปสร้างที่ Stage และไปที่ Costumes
จากนั้นเลือก duplicate หรือคัดลอกพื้นหลังมาอีกอัน
และสร้างหน้าตาการแสดงผลเมื่อเกมแพ้
จากนั้นเราก็ไปเลือก Code จากกลุ่ม Look และเลือก Block switch backdrop to และเลือก ฉากที่เราอยากให้แสดง
สุดท้ายมาที่ Code ตัวละครของเราเพื่อ สร้างคำสั่งที่ เกี่ยวกับการเริ่มต้นเกมใหม่เมื่อแพ้ ดังนี้
ขั้นตอนที่ 5 เพิ่มอุปสรรคอื่น ๆ ในเกม
ขั้นตอนนี้จะทำไม่ทำก็ได้นะ แต่สำหรับใครที่เบื่อจะข้ามแค่ต้นไม้ แต่อยากใส่อะไรมากกว่านั้นเราก็สามารถทำได้เช่นกัน
เราก็ Copy Code Block จากอันเดิมและเพิ่มคำสั่ง Block ในประเภทของ Look และ Event คือ
- Block hide
- Block wait 10 seconds (กำหนดเวลาแสดงผล)
- Block show